วันที่ 20 เมษายน 2567 นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานการคณะกรรมการคัดเลือกผู้รับพระราชทานทุนฯ ม.ท.ศ. รุ่นที่ 16 ปี 2567 จังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่ 2/2567 ได้สัมภาษณ์นักเรียนทุกคน ที่เสนอรายชื่อเข้ารับการคัดเลือก และประชุมสรุปผลการคัดเลือกจากจำนวน 30 คน สละสิทธิ์จำนวน 2 คน คงเหลือจำนวน 28 คน ให้เหลือจำนวน 5 ราย เพื่อเสนอเข้ารับการคัดเลือกในระดับภาคต่อไป
โดยมีนายภัทรวรรธน์ นิลแก้วบวรวิชญ์ ศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนงานโครงการทุนการศึกษาพระราชทาน ม.ท.ศ. ตามหลักเกณฑ์จะต้องกระจายโอกาสให้ทั่วถึงทุกสังกัด ให้กลุ่มเป้าหมายผู้รับทุน ซึ่งเป็นนักเรียนที่จบชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2566 ผลการเรียนดี ประพฤติดี มีความสามารถ มุ่งมั่นที่จะเรียนต่อ มีความพร้อมที่จะเข้ารับการฝึกและพัฒนาศักยภาพ
การคัดเลือกฯ ได้มีคณะกรรมการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ สภาพที่อยู่อาศัย ครอบครัว และอื่นๆ ประกอบการพิจารณา ร่วมกับการสัมภาษณ์รายบุคคล ซึ่งจะพิจารณาทัศนคติ ท่วงทีวาจา บุคลิกภาพ ภาวะความเป็นผู้นำ ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศชาติ และความมุ่งมั่นของนักเรียนในการศึกษาต่อจนสำเร็จระดับปริญญาตรี รวมถึงความพร้อมหรือความเหมาะสมในการเป็นนักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. และสรุปผลจัดลำดับรายชื่อตามหลักเกณฑ์ที่โครงการทุนฯ กำหนด ได้แก่ 1. เกณฑ์เรียนดี 2. เกณฑ์ความประพฤติดี 3. เกณฑ์ความพร้อมที่จะเข้ารับการฝึกและพัฒนาศักยภาพ
ทั้งนี้ คุณสมบัติสำคัญ คือ การมีทัศนคติที่ดีถูกต้องดีงาม จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องจากโครงการทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริ ให้ดำเนินการด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และเงินที่ราษฎรทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย โดยเสด็จพระราชกุศล และจัดตั้งมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้น เรียกโดยย่อว่า ม.ท.ศ. ตั้งแต่ปี 2552 โดยทรงเป็นองค์ประธานกรรมการมูลนิธิ ฯ ณ ห้องประชุมนนทรี ชั้น 2 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก

kob

 nim

333

plan

plan001.png

data001

report001

report002

money02

enout

help

protect

ok

00056

 EIT jpg 2567

ksp

ict

moe-do.jpg

double

edu

kru

pl

laws

งบ

way

qa

un

เข้าระบบ